Chủ Nhật, 6 tháng 4, 2014

Đi du lịch ở đâu cũng vậy, vì thế đã đến Hội An thì bạn không nên bỏ qua những món ăn đặc sản, tuy nhỏ nhưng ẩm thực Hội An lại vô cùng phong phú. Bởi thế, dù đã tham quan toàn bộ phố cổ Hội An bạn cũng khó thưởng thức hết đặc sản nơi đây. Sau đây mình xin giới thiệu một số món ăn và địa chỉ ngon khó cưỡng tại Hội An để bạn được thưởng thức mỗi khi có dịp đến đây !
1. Bánh bao - bánh vạc
Là 2 loại bánh có cách làm gần giống nhau nhưng cùng thưởng thức trên một dĩa bánh. Nguyên liệu chính để chế biến là gạo, gạo nguyên hạt màu trắng, dẻo. Nhân bánh bao được làm từ thịt heo, nấm mèo, hành lá và gia vị gia truyền. Còn nhân bánh vạc được làm bằng tôm đất giã nhuyễn trộn với một ít tiêu, tỏi, hành, sả và gia vị gia truyền. Nhờ gia vị gia truyền mà làm cho bánh trở nên ngon và chỉ có ở Hội An.




Địa chỉ quán bánh bao - bánh vạc: Nhà hàng Bông Hồng Trắng trên đường Nhị Trưng, đến đây ngoài thưởng thức bánh ra bạn còn được tận mắt chứng kiến cách họ làm bánh nữa đấy.

2. Bánh bèo
Nguyên liệu để làm bánh bèo đó chính là gạo ngon, nhân bánh bèo chủ yếu làm từ những hải sản như tôm, thịt...Thường khách đến ăn, chủ quán xếp bánh lên khay và múc nhân đổ vào thêm chút mỡ hành, tương ớt, hành thơm, tùy theo khẩu vị của người ăn mà bạn có thế thêm ít nước mắm hay cho tý ớt vào. Đặc biệt ăn bánh phải dùng đến dao tre được vót từ những thanh tre thành hình lưỡi dao đây là điều khác biệt giữa bánh bèo Hội An và các món ăn khác được chế biến từ gạo.



Địa chỉ: Bánh bèo bán khắp nơi ở Hội An nhưng nhiều nhất là vùng ven phố Hội như Cẩm Châu, Cẩm Nam...quán nhỏ đơn sơ nhưng mà mát mẻ, ấm áp

3. Bánh xèo
 Là đặc sản chính của phố cổ Hội An. Nguyên liệu chính làm bánh xèo là gạo, ngâm xây nhuyễn thành bột, nhân bánh được làm bằng tôm, thịt và ăn kèm với rau, nước mắm rất ngon rất đặc trưng. Mỗi khi đúc bánh người ta phải ngồi bên bếp lửa nóng hực vì thế mùa đúc bánh phù hợp nhất, mát mẻ nhất là mùa mưa từ tháng 10 đến tháng 12. 



Địa chỉ: Bánh xèo ở quán Giếng Bá Lễ - Bale Well 45/51 Trần Hưng Đạo - Hội An.

4. Hoành thánh
Được biết hoành thánh là món ăn của người Hoa nhưng tồn tại ở đây khá lâu rồi nhưng giờ có thể  coi đây là món ăn đặc sản của Hội An. Hoành thánh có nhiều loại như hoành thánh chiên, hoành thánh súp, hoành thánh mì...được chế biến với heo, gà, tôm. Theo kinh nghiệm thì hoành thánh chế biến với heo và gà thì dễ ăn hơn, hoành thánh chế biến với tôm thì ngon, ngọt còn hoành thánh chiên thì hơi ngậy vì dầu mỡ nhiều, tùy theo sở thích của mỗi người mà nên chọn món ăn nào.



Địa chỉ: Quán Vạn Lộc trên đường Trần Phú, bình dân hơn là quán 26 Thái Phiên.

5. Cơm gà phố Hội
Gạo để nấu cơm là loại gạo thơm, ngon, dẻo được lựa chọn kỹ lưỡng, trước khi nấu được ướp gia vị nấu với nước luộc gà và lá dứa đun bằng lò củi. Còn gà để nấu cơm là loại gà ta thịt dai, mềm không bở. Sau khi luộc gà xong được xé nhỏ trộn với rau răm, hành tây, hành phi, tiêu. Cuối cùng cho cơm lên dĩa bày gà xé lên cơm ăn kèm với đu đủ chua, hành tây, rau thơm Trà Quế, nước tương và tương ớt. Với tất cả sự khéo léo, tỉ mỉ trong cách chế biến của mình người Hội An đã tạo ra một món cơm gà rất riêng đủ dấu ấn để người ta cho một cái tên riêng là "Cơm gà Phố Hội".



Địa chỉ: ở Hội An rất nhiều quán cơm gà nhưng nổi tiếng và ngon là ở quán cơm gà Bà Hương - Kiệt hẻm Sica, cơm gà Bà Buội 26 Phan Chu Trinh, cơm gà Bà Minh...

6. Chè bắp
Là món ăn dân giã trở nên khá nổi tiếng ở Hội An được chế biến từ bắp Cẩm Nam ngon có tiếng ở xứ Hội. Chè có vị ngọt, thơm thanh tao của mùi bắp mới bẻ. Khác với chè bắp ở miền Nam, ở Hội An chè bắp không nấu chung với nước cốt dừa, khi ăn chỉ rưới một ít lên mặt cho có vị béo. Chè bắp được nấu bằng bắp Cẩm Nam nên mùa chè rộ nhất là mùa bắp từ tháng 3 - 9 hàng năm.



Địa chỉ: ở Hội An có rất nhiều nơi bán chè bắp bạn có thể ăn chỗ nào cũng được tùy thích.

7. Cao lầu
Nhiều người dân ở đây nói rằng món ăn Cao lầu này có từ thời thế kỷ 17 lúc đó có nhiều thương nhân nước ngoài vào Hội An thông thương nên vì thế mà món cao lầu có ảnh hưởng khá nhiều từ ẩm thực của người Hoa và một ít từ món mì lạnh Udon của người Nhật. Tuy vậy, cao lầu Hội An vẫn mang đậm nét riêng và duy chỉ ở ở đây mới có món cao lầu đúng chất.



Địa chỉ: Rất dễ để tìm món cao lầu ở Hội An từ hàng gánh lề đường đến nhà hàng trên đường Trần Phú, nổi tiếng nhất là quán Bà Bé. Nghe đâu có quán trên 100 tuổi rất ngon, đánh giá là đúng chất ở trên đường Trần Phú là Trung Bắc.

8. Mì quảng
Là món ngon nổi tiếng của đất Quảng. Cũng gần giống với món cao lầu nên nhiều người rất hay bị nhầm lẫn nên hãy thử một lần bạn sẽ thấy đây là 2 món khác biệt hoàn toàn. Mì quảng thường được ăn với tôm, thịt, trứng cút...tất cả được thấm gia vị. Khi ăn không thể thiếu bánh tráng và được ăn kèm với rau.



Địa chỉ: Mì quảng ở Hội An được bán khắp nơi từ thành thị đến các hàng quán ở thôn quê, nhưng thú vị hơn cả vẫn là những quán bán ở các hè phố rêu phong.

9. Bánh cuốn - bánh ướt
Cũng gần giống với bánh cuốn Thanh Trì, Hà Nội nhưng thay vì là bánh tráng mỏng ăn kèm với nhân mọc nhĩ ở Hội An, bánh còn ăn thêm tôm chấy. Khi ăn bánh được rới thêm mỡ hành và ăn kèm với chả lụa.



Địa chỉ: Phố ẩm thực ven sông Hoài.

10. Bánh đập hến xào
Trong ẩm thực Hội An món bánh đập hến xào là một trong những món được du khách quan tâm nhiều nhất khi du lịch Hội An đặc biệt là những người thích đi du lịch bụi. Có thể là vì món hến xào nghe có vẻ rất quen thuộc nhưng bánh đập thì rất lạ. Đến Hội An bạn nên thử món bánh đập hến xào này sẽ hiểu rất rõ món ăn này được ưa chuộng không phải bởi cái tên nhưng bởi sự nền nã, mộc mạc, có nhiều ý nghĩa không chỉ về khía cạnh ẩm thực Hội An.
 

Địa chỉ: Đi sang cây cầu Cẩm Nam chừng 100m quẹo trái sẽ thấy một dãy hàng san sát nhau, mỗi quán để một tấm bảng hiệu đề các món ăn đặc sản ở vùng này như chè bắp, mì quảng, bánh ướt...


1 nhận xét:

  1. Mọi người ai muốn tiết kiệm thêm 1 khoản để ăn uống thỏa thích mỗi dịp du lịch Đà Nẵng hay Hội an thì click tại đây để đặt phòng giá rẻ nhất nhé

    Trả lờiXóa