Thứ Năm, 17 tháng 4, 2014

Món chè Tàu Xá có từ thế kỷ trước lúc đó món này đã theo chân các Hoa kiều và người Minh Hương du nhập vào thương cảng Hội An, nhưng đến nay còn rất ít người nhớ nó có nguồn gốc từ đâu chỉ biết rằng Tàu Xá là món chè mang đậm hương vị Hội An.
Tàu Xá là tên gọi theo tiếng người Hoa nhưng tên nguyên gốc là Lục Tàu Xá (lục đậu sa) nghĩa là đậu xanh nát nhuyễn.


Để có món chè Tàu Xá ngon nguyên liệu cần phải có là đậu xanh, bột báng, vỏ quýt khô, đường cát.

Cách nấu món này rất đơn giản: đậu xanh ngâm cho bóc vỏ, hầm thật nhừ, bột báng luộc sơ cho bớt chất nhớt rồi bỏ nấu chung với đậu xanh. Khi đậu xanh, bột báng chín cho đường cát vào khuấy đều để không bị cháy khét. Vỏ quýt khô rửa sạch đun bằng nước sôi rồi cho vào nồi sau chót, nấu chừng vài phút thì chín.

Tàu Xá chín có dạng đặc, màu ngả vàng vài hạt trắng li ti của bột báng và vài vỏ quýt trông thật lạ mắt. Tàu Xá có mùi thơm khi nếm mới cảm hết được hương vị độc đáo của nó với cái ngọt của đường cát, vị béo của đậu xanh cộng với vị the của vỏ quýt ăn vào khoái khẩu lạ thường.

Món chè Tàu Xá này là món ăn có tác dụng như một bài thuốc bổ với đậu xanh có tính mát, giải độc, giải nhiệt cảm sốt; vỏ quýt có vị đắng the, giúp tiêu thực, thanh đờm, thanh phế quản. Đó chính là nét độc đáo của món ăn này. Chính vì thế món chè Tàu Xá đã trở thành món ăn quen thuộc ưa thích của người dân phố Hội và khách du lịch.

Đến Hội An thưởng thức món chè Tàu Xá (Lục Tàu Xá)

1 nhận xét:

  1. Bữa có đi Hội an chơi và dùng Traveloka đặt phòng và thấy nhiều khuyến khủng quá tiết kiệm dc bao nhiêu tiền luôn các bạn vào đây để đặt phòng giá rẻ khi đi Hội an nhé

    Trả lờiXóa