Thứ Hai, 28 tháng 4, 2014

Đặc sản cua đá Cù Lao ChàmCua đá có hình dáng như cua thường, môi trường sống của chúng rất khác biệt với các loại cua khác. Thường sinh sống ở những nơi có vùng núi đá thuộc hải đảo như Cù Lao Chàm thức ăn chính của chúng là lá cây. Đến mùa sinh sản chúng thường bò xuống những vùng biển có nhiều bãi đá nổi để đẻ trứng. Và điều đặc biệt là đôi càng của chúng cứng như đá, muốn ăn được phải dùng kiềm hoặc chày đập mạnh mới có thể ăn được phần thịt bên trong.


Để bắt được cua đá phải đi vào ban đêm là thời gian chúng ra khỏi hang để kiếm ăn, chúng sẽ không nhìn thấy gì khi bị ánh sáng rọi vào mắt còn ban ngày chúng ở trong hang. Để bắt được cua đá cần chuẩn bị một cái bao tải để nhốt cua, một bộ pin ắc quy và một đôi bao tay vải. Theo kinh nghiệm của những người đi bắt cua đá đòi hỏi phải có sức khỏe và sức chịu đựng bền bỉ, một đêm bắt cua đá thường kéo dài đến khi trời hửng sáng khoảng 4 - 4h30 phút mới kết thúc.


Thông thường cua có đá có mức giá dao động từ 5.000 - 8.000 đồng/ con. Du khách đến tham quan cù lao Chàm - Hội An thường thưởng thức cua đá và các món khác như vú nàng, vú xanh, ghẹ xanh...đặc biệt là họ thường chọn mua cua đá về làm quà cho người thân.


Món cua đá thường được chế biến một cách đơn giản nhưng không kém phần hấp dẫn và ngon tuyệt vời đó là món cua đá hấp bia, muốn ngon phải chọn những con cua đá cái, thịt săn, gạch (trứng) dưới mai nhiều...cho vào nồi lớn 4-5 con rồi đổ vào 1 chai bia sau đó hấp trong vòng 30 phút.


Cua đá hấp bia có màu rất bắt mắt, toàn thân là một màu đỏ như màu gạch, vỏ bóng loáng, thịt cua hấp có màu trắng, rất thơm, có vị ngọt, dai dai. Ăn cua đá đúng là phải ăn với rau rừng núi cù lao Chàm chấm với muối tiêu chanh ớt.


Khách du lịch đến cù lao Chàm Hội An khi gọi món cua đá bên cạnh đĩa cua bắt mắt, ngon chủ quán còn chuẩn bị sẵn chày bằng gỗ hoặc kiềm bằng sắt để khách ăn càng cua. Ngoài món cua đá hấp bia người dân ở đây còn chế biến cua đá thành những món ăn món ăn khác không kém phần hấp dẫn và ngon miệng như cua đá rang muối, chả cá cua đá, bún riêu cua đá,...món nào cũng ngon và có mùi vị đặc trưng ăn một lần đảm bảo du khách sẽ nhớ mãi và mong muốn quay lại cù lao Chàm thưởng thức cua đá một lần nữa.

Đặc sản cua đá Cù Lao Chàm

0 nhận xét:

Đăng nhận xét